Thứ Sáu, 15/3/2013 0:43'(GMT+7)

Hé lộ hành trình "ra đời" của máy tính báng Microsoft Surface

Tổng giám đốc phụ trách mảng Surface, ông Panos Panay vừa tiết lộ với trang công nghệ Verge hành trình chiếc máy tính bảng đầu tiên mang thương hiệu riêng của Microsoft đi từ ý tưởng đến sản phẩm thực tế như thế nào.
Microsoft đã phải đối mặt với một vài thách thức quan trọng trong việc phát triển chiếc máy tính bảng Surface
Theo ông Panos Panay, Microsoft đã phải đối mặt với một vài thách thức quan trọng trong việc phát triển chiếc máy tính bảng Surface.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Verge, Panos Panay đã tiết lộ một số chi tiết nhỏ về hành trình ra đời có phần phức tạp của Surface. Tổng giám đốc phụ trách mảng Surface khẳng định trong tâm trí của Microsoft đã có hai mục tiêu đối với Surface RT (tên mã là Georgetown): những tin tức về chiếc máy tính bảng này không thể rò rỉ trước và sản phẩm phải được sẵn sàng để ra mắt khi Windows 8 được phát hành.

Ngay từ đầu, Microsoft đã muốn thử xây dựng Surface mà không làm xáo trộn các đối tác sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang sử dụng hệ điều hành Windows 8 của mình. 

Một số công ty, chẳng hạn như Acer và Lenovo đã bày tỏ mối lo ngại về việc Microsoft sẽ phải cạnh tranh với các đối tác riêng của chính họ. Tuy nhiên, Microsoft đơn giản không muốn phải dựa vào các nhà cung cấp phần cứng để tạo ra kiểu thiết bị mà họ đang ấp ủ trong đầu.

Ông Panay đã miêu tả mô hình vềSurface chỉ bằng một câu: mọi người sẽ có thể làm nhiều việc với thiết bị này hơn những gì mà họ có thể làm với những chiếc máy tính bảng đối thủ. Mục tiêu chính là giữ cho thiết bị này mỏng và nhẹ. Ban đầu Microsoft nghiên cứu các phần xung quanh lưng được vát tròn và các cạnh của máy trước khi giải quyết phần lưng thẳng và các cạnh được vát tròn. 

Để bảo vệ Surface với loại vỏ đúng kiểu cũng là một thách thức không nhỏ. "Chúng tôi đặc biệt quan tâm về điều đó", ông Panay nhấn mạnh.

Chiếc vỏ bảo vệ  phải rất mỏng và có thể bảo vệ chắc chắc cho bề mặt của Surface. Nhóm nghiên cứu đã quyết định phải sử dụng một chiếc vỏ bàn phím có thể tháo mở được và có thể dính vào màn hình thông qua một nam châm. Sau khi thiết kế một loạt các nguyên mẫu, nhóm cuối cùng đã hoàn thành được hai loại vỏ Touch Cover và Type Cove, mỗi một loại vỏ được phát triển bởi những người khác nhau.

Mục tiêu ban đầu là tạo ra một chiếc vỏ không dày hơn 4,5mm nhưng nhóm cuối cùng để giảm được độ dày xuống chỉ còn 3mm. Ông Panay cũng cho biết mục tiêu trong tương lai của nhóm là sẽ phát hành chiếc vỏ bảo vệ này với nhiều màu sắc hơn nữa. 

Việc phát triển chiếc máy tính bảng Surface Pro, tên mã là Georgetown X đã bắt đầu ba tháng trước Surface RT. Khi được hỏi tại sao Surface Pro phải mất quá nhiều thời gian mới được công bố, ông Paray trả lời rằng đó là một vấn đề về con người, nguồn lực có sẵn và thời gian.

Mục tiêu đứng đằng sau Surface Pro là phải tạo ra một chiếc máy tính bảng với tốc độ của máy tính, kết hợp một màn hình cảm ứng, PC và bút stylus trên một thiết bị duy nhất.

Công việc của nhóm phụ trách Surface đã tiến xa hơn hiện tại vì họ đang phát triển những thế hệ tương lai của chiếc máy tính bảng này.

"Khi tôi nói về các thế hệ, không chỉ có một, chúng tôi có các nhóm đang làm việc hết sức mình và yêu thích những gì họ đang phát triển", Panoy nói "Tôi nghĩ rằng những thứ đó chỉ có thể tốt hơn, chỉ là những gì mà các bạn mong đợi từ chúng tôi".

Microsoft có thể rất tự hào về chiếc máy tính bảng Surface của họ. Tuy nhiên, hiện tại, Surface vẫn đang phải đối mặt với một cuộc chiến cam go trong nỗ lực giành được người tiêu dùng lẫn thị phần thị trường.

Nhu cầu ban đầu đối với Surface Pro cao hơn cả mong đợi, khiến Microsoft phải tăng thêm số lượng máy xuất xưởng cho các nhà bán lẻ. Nhưng Surface RT lại không có sự khởi đầu tốt lắm. Sự chênh lệch giữa hai phiên bản của Surface có thể là một phần của vấn đề.

Tom Mainelli, giám đốc nghiên cứu mảng máy tính bảng của IDC nhận xét "Cho đến nay, quyết định tung ra thị trường hai hệ điều hành máy tính bảng khác nhau là Windows 8 và Windows RT của Microsoft đã mang lại những kết quả nghèo nàn trên thị trường. Người tiêu dùng không mua các thiết bị chạy Windows RT và về lâu dài, chúng tôi cho rằng Microsoft và các đối tác của họ sẽ thu được nhiều thành công hơn khi tập trung vào việc cải thiện Windows 8. Việc tập trung như vậy có thể thúc đẩy sự tăng trưởng thị phần tốt hơn trong việc đưa máy tính bảng đến với người tiêu dùng nói chung" 

Các tin khác